Cách nhận biết dung dịch Nano bạc (Nanosilver) không đảm bảo chất lượng

8 dấu hiệu nhận biết nano bạc không đảm bảo chất lượng như sau:
  1. Keo nano bạc luôn có màu vànghơi mờ đến đặc đục vàng xám không cho ánh sáng đi qua, chứ không không màu trong suốt như nước, dù ở bất kỳ nồng độ nào. Nếu dung dịch trong suốt như nước hay không màu hoặc màu trắng sữa thì đảm bảo không có nano bạc.
  2. Keo nano bạc thường có pH trong khoảng 4 – 6. Nếu ngoài khoảng này thì khả năng nano bạc kém chất lượng là rất cao.
  3. Keo nano bạc thương phẩm thường có cỡ hạt nhỏ, dao động quanh 20 nm và dưới 20 nm. Khác với các dung dịch phẩm màu chỉ nhạt màu đi khi pha loãng thì keo nano bạc thay đổi màu theo nồng độ, từ màu vàng chanh, đến cam và vàng xám. Keo nano bạc nồng độ 200 ppm trở lên màu vàng xám nhạt và không cho ánh sáng đi qua.
  4. Keo nano bạc chứa chất bảo vệ là polyme và hàng tỉ tỉ hạt kim loại nên khi lắc thấy sánh hơn so với nước thường, trừ khi nano bạc rất loãng.
  5. Keo nano bạc tán xạ ánh sáng rất mạnh.Nếu nồng độ cao thì không cho ánh sáng đi qua. Khi chiếu tia laser đỏ vào keo nano bạc loãng sẽ thấy tia sáng tán xạ rất rõ. Nồng độ nano bạc càng cao thì tia sáng càng lớn và càng rõ.
  6. Dung dịch nano bạc không đổi màu khi tiếp xúc với ánh sáng. Dung dịch nano bạc 10 ppm có màu vàng chanh. Khi tiếp xúc với ánh sáng lâu nhiều tháng sẽ sậm màu dần. Dung dịch muối bạc để phơi nằng 1 ngày sẽ nhanh chóng chuyển sang màu xám đen và xuất hiện tủa màu đen.
  7. Thêm muối ăn, sôđa hoặc kiềm và lắc. Muối bạc cho cặn trắng, làm dung dịch trở nên mờ trắng đục. Kết tủa này ngả đen khi phơi nắng. Nano bạc không thay đổi.
  8. Cho axit nitric vào nano bạc thật, màu vàng sẽ mất.
  9. Phương pháp định lượng Nano bạc: để xác định hàm lượng nano là bao nhiêu, hàm lượng bạc tổng là bao nhiêu thì  phải qua ít nhất 4 phép phân tích
  • Phân tích phổ plasma bề mặt.
  • Chụp ảnh bằng hiển vi điện tử truyền qua.
  • Phân tích bạc tổng bằng phổ hấp thu nguyên tử hay phổ plasma.
  • Phân tích điện hóa.
Bạn đồng ý sử dụng cookie?